Top 5 ma nữ gây ớn lạnh trong văn hóa dân gian Nhật Bản

Không chỉ dật dờ trong đêm, lang thang tìm linh hồn sống, những Ma nữ này còn là ác mộng cho bất kỳ ai vô tình gặp chúng trong đêm khuya vắng.

Không chỉ dật dờ trong đêm, lang thang tìm linh hồn sống, những ma nữ này còn là ác mộng cho bất kỳ ai vô tình gặp chúng trong đêm khuya vắng, những ma nữ dưới đây là một phần văn hóa dân gian độc đáo của Nhật bản trước khi chúng trở thành nhân vật phổ biến trong phim manga hay anime.
1. Yuki-Onna (Bóng trắng trong đêm tuyết phủ)
Yuki-Onna được coi là một linh hồn hay yêu quái trong truyện cổ tích của Nhật Bản. Một số truyền thuyết cho rằng Yuki-onna là linh hồn của một cô gái chết cóng trong tuyết. Cô có mái tóc đen, gương mặt trắng tê tái, đôi mắt chất chứa nỗi u buồn, cô độc, toàn thân lạnh lẽo và trong suốt như tuyết.
Cô hay lang thang dật dờ trong những đêm bão tuyết, ở những nơi vắng vẻ. Bằng gương mặt trầm lặng, thần hình mỹ miều, trắng toát lạnh lẽo, hồn ma này sẽ xuất hiện trước mặt những người xấu số mà cô bắt gặp. Khi đến gần, cô sẽ dẫn họ đi thật xa trong tuyết trắng mịt mùng cho đến khi họ lạc lối về và chết trong giá rét, hoặc chính cô sẽ giết họ ngay tại chỗ bằng cách hà hơi lên mặt khiến người tạ chết cóng. Đôi khi Yuki-Onna sẽ tha cho nạn nhân là trẻ em nếu biết rằng chúng là những đứa trẻ vô hại.

Một số phim/anime có hồn ma Yuki-Onna xuất hiện gồm Tsurara (Nura: Rise of the Yokai Clan), Yukime (Hell Teacher Nube), Reiha (Vampire Princess Miyu), Nobara Yukinokouji (Inu x Boku S.S.)
2.Kuchisake - Onna (Khẩu liệt nữ)
Vào một đêm tối, bạn đi một mình và bắt gặp một phụ nữ che mặt, bước lang thang và tiến đến gần bạn hỏi: “Tôi có đẹp không?”. Tất nhiên, vì lịch sự, bạn sẽ nói: “Cô rất đẹp!”. Tiếp đến, cô ta sẽ mở chiếc mạng che mặt, để lộ cái miệng rộng hoác bịc rạch nham nhở đến tận mang tai cùng nụ cười rùng rợn, và hỏi lại bạn: “Có thật tôi đẹp không?” Trong trường hợp này, phản ứng thông thường của tất cả mọi người là hét lên và bỏ chạy.
Nhưng Kuchisake-Onna sẽ đuổi theo sau. Khi tóm được bạn, thì kết cục sẽ tùy thuộc vào giới tính mang. Nếu là đàn ông, bạn thì sẽ bị giết ngay tức khắc. Còn nếu là phụ nữ, cô ta sẽ bị rạch hai đường ở hai khóe miệng rộng đến mang tai bạn và biến thành một Kuchisake-Onna, đồng thời bạn sẽ bị nguyền rủa sẽ phải mang nỗi kinh hoàng đó suốt cả cuộc đời.
Truyền thuyết về Kuchisake-Onna được cho là bắt nguồn từ một người phụ nữ trẻ sống hàng trăm năm về trước và là vợ hoặc thiếp của một samurai. cô ta rất đẹp, nhưng cũng rất kiêu căng, và thường xuyên lừa chồng. Người võ sĩ samurai cảm thấy như mình bị ngoại tình, anh ta ghen đến cực độ, đã rạch miệng cô ra đến tận hai mang tai, vừa thét “Giờ thì còn đứa nào cho rằng mày đẹp nữa?” Đó là nguồn cơn cho nỗi căm hờn đối với con người của Kuchisake-Onna.
Một số manga/anime có Kuchisake - Onna là: Kuchisake Onna Densetsu, Kuchi-sake Onna, một vài tập trong Thám tử Conan .
3. Yanagi-onna (Bóng ma bên gốc liễu rủ)
Trong văn hóa dân gian Nhật Bản, đêm đêm, bóng những cành dài, mỏng manh của loài cây mỹ miều này thường gợi nên những liên tưởng về thế giới linh hồn, hay còn được gọi là yanagi và những cành liễu vươn dài dưới ánh trăng khuya tạo cảm giác thật ma quái. Những truyền thuyết về Yanagi đã được lưu truyền hàng thế kỉ, nhắc nhở người ta luôn phải cảnh giác những loài cây mềm mại, nhưng lại chứa đựng những linh hồn ma nữ đầy hận thù, sẵn sàng xiết cổ bất kỳ nạn nhân xấu số nào.
Truyền thuyết về Yanagi-onna kể về một người mẹ trẻ đã dại dột đứng dưới tán một cây liễu già trong đêm trở gió. Cái cây già cỗi, trong một tâm trạng độc địa, đã siết cổ người phụ nữ. Vào những đêm mù sương, người ta có thể bắt gặp hồn ma của cô, đang ôm một đứa bé, đứng dưới tán liễu rủ. Cũng có câu chuyện khác kể về mộ cô gái vốn là linh hồn của một cây liễu. Cô hiện hình thành một cô gái đẹp và kết hôn với người đàn ông ngay cạnh cây liễu. Một ngày nọ, người ta yêu cầu chặt cây liễu để xây đền. Cây liễu bị đốn hạ cũng là lúc cô gái chết. Kể từ đó, linh hồn người phụ nữ bất hạnh đầy hờn oán, thường xuyên hiện ra dưới các gốc cây liễu và lúc tối trời, vào đêm trăng vào lúc mù sương và xiết chết người nào đứng cạnh nó.
Yanagi-onna chủ yếu xuất hiện trong các câu chuyện cổ và truyền thuyết. Dù ngày nay, không có bất ai là nạn nhân của Yanagi-onna, nhưng câu chuyện về nó vẫn khiến người Nhật lạnh sống lưng khi đứng dưới các gốc cây liễu trong những đêm trăng nhờ nhờ hay tại đêm đen hoang vắng.
4. Jorougumo/Tsuchigumo
Jorougumo và người anh em của nó là tsuchigumo là một dạng ma nhện hay nhện tinh. Nó có nguồn gốc từ một bộ tộc cổ xưa, do phản lệnh hoàng đế nên đã phải trốn chạy và ẩn cư trong hang hốc ở những vùng đồi núi xa xôi. Bộ tộc này được miêu tả như những quái vật nửa người nửa nhện và thường xuyên ăn thịt người.
Jorougumo là một con yêu quái nhện dưới lốt của một người phụ nữ xinh đẹp. Nó thường xuất hiện trong những quán trọ, nhà thờ ở khu vực hoang vắng, ít người qua lại. Sau đó chúng sẽ ve vãn và mồi chài các chàng trai rơi vào lưới tình, bằng cách chơi đàn, thổi sáo để quyến rũ đàn ông vào bước vào hang ổ của mình. Sau khi quyến rũ được đối phương, ả sẽ hiện nguyên hình, dùng tơ nhện xiết chặt và ăn thịt "tình nhân" của mình, giống như tập tính của một số loài nhện trong tự nhiên.
Ngoài ra, một biến thể khác là yêu tinh nhện thỉnh thoảng xuất hiện trong hình dáng của một người phụ nữ bế một em bé. Khi một người đàn ông nào đi ngang qua, Joro-Gumo sẽ nhờ người này giữ hộ đứa trẻ. Đối phương sẽ vô cùng ngạc nhiên và kinh hãi khi phát hiện đứa trẻ mà họ đang bế được tạo thành từ hàng ngàn trứng của con nhện trứng.
Các anime xuất hiện loài quái yêu này là Tsuchigumo Clan ( Naruto ), Keito ( Rosario + Vampire ), Spider Queen ( xxxHOLiC ), Kamaji ( Spirited Away)
5. Onryo (Linh hồn trả thù)
Onryo là một linh hồn trở về từ cõi âm để trả thù, được lưu truyền trong thần thoại dân gian người Nhật. Câu chuyện về Onryo bắt đầu từ khoảng thế kỉ thứ VIII. Đó là câu chuyện về một phụ nữ tên là Oiwa, vì người chồng không chịu được cuộc sống nghèo khó, lại được cô cháu gái của người hàng xóm cực kỳ giàu có đem lòng yêu mến, anh ta đã phản bội vợ, thậm chí giết chết cô và cả bào thai cô đang mang trong mình để được đến với tình nhân. Nỗi oán hờn khiến linh hồn Oiwa không siêu thoát. Cô mãi ở trên dương gian và tìm cách báo thù.
Ma nữ Onryo được miêu tả mang hình dánh phụ nữ da trắng, vóc dáng thanh mảnh, mặc váy dài trắng toát, mái tóc dài đen xõa kín khuôn mặt. Khi tức giận, khuôn mặt cô ta lộ rõ biến dạng, xám ngoát hay thậm chí là những khuôn mặt chỉ có miệng mà không có mắt, mũi.
Onryo có mặt hoặc được tái hiện trong một số manga/phim như: Onryo no Densetsu, JU-ON, Yotsuya Senpai no Kaidan...

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 Manga Shounen-Ai hay nhất

Top 10 nhân vật Anime điều khiển sức mạnh hệ mộc

Top 10 nhân vật được yêu thích nhất trong Anime Detective Conan