Thể loại Isekai là gì? Isekai bắt nguồn từ đâu?

Hãy cùng nhau tìm hiểu thêm về thể loại Isekai đang làm mưa làm gió trong cộng đồng otaku hiện nay các bạn nhé!
Isekai là gì?
Isekai hay Dị thế giới đang là một trong những thể loại anime phổ biến nhất hiện nay. Với mật độ phủ sóng dày dặc, không khó để tìm thấy vô số những anime, light novel thuộc thể loại này như Sword Art Online, KonoSuba, Re:Zero,… Trên thực tế, việc các ấn phẩm lấy đề tài Isekai tràn ngập thị trường đang dần khiến các fan “phát ngấy” vì mô tuýp truyện quen thuộc, không nhiều sáng tạo. Mới đây, NXB đình đám Kodansha thậm chí đã ra “lệnh cấm” với các tác phẩm Isekai trong cuộc thi viết light novel của mình.

Vậy bạn có bao giờ tự hỏi: “Rốt cuộc thể loại Isekai bắt nguồn từ đâu?”. Câu trả lời có thể sẽ khiến bạn bất ngờ vì tuổi thọ lâu đời của thể loại này.
[caption id="attachment_34732" align="aligncenter" width="313"]Alice in Wonderland Alice in Wonderland[/caption]
Để tìm hiểu về nguồn gốc của dị giới, trước hết chúng ta cần điểm qua tác phẩm kinh điển Alice in Wonderland do nhà văn Lewis Carroll sáng tác vào năm 1865, cuốn sách được xem như “cụ tổ” của thể loại này. Tuy nhiên, nếu chỉ xét trong phạm vi Nhật Bản, thì manga Ouke no Monshou (còn được biết đến ở Việt Nam với tên Nữ Hoàng Ai Cập) của tác giả Hosokawa Chieko mới chính là khởi điểm của thể loại Isekai.
[caption id="attachment_34733" align="aligncenter" width="950"]Ouke no Monshou – “ông tổ” của manga Isekai Ouke no Monshou – “ông tổ” của manga Isekai[/caption]
Bộ truyện được phát hành tại Nhật vào năm 1976 và từng gắn liền với tuổi thơ của nhiều otaku thế hệ 8x, đầu 9x ở Việt Nam. Khi được ra mắt, Ouke no Monshou đã gây được tiếng vang lớn và là một trong những shoujo manga bán chạy nhất tại thời điểm đó, chứng tỏ sức hút của to lớn của thể loại dị giới.
Như vậy, Iseaki đã “bén rễ” trong lòng các fan manga-anime từ cách đây khoảng … 4 thập niên.
[caption id="attachment_34734" align="aligncenter" width="590"]Aura Battler Dunbine Aura Battler Dunbine[/caption]
Nếu như manga dị giới đầu tiên là Ouke no Monshou thì chức danh này thuộc về Aura Battler Dunbine khi nói đến anime. Loạt anime được phát sóng lần đầu vào tháng 02 năm 1983 này xoay quanh Shou, một chàng trai Tokyo bị hút vào thế giới Trung cổ với những cỗ mecha mang hình dạng giống côn trùng. Nếu so với Ouke no Monshou thì Aura Battler Dunbine có phần thiên về hành động nhiều hơn khi kết hợp 2 thể loại khoa học viễn tưởng và fantasy. Năm 1983 cũng đánh dấu sự ra đời của series anime dành cho thiếu nhi nổi tiếng Manga Aesop Monogatari, với nội dung kể về một cậu bé bị lạc vào thế giới thần tiên tìm cách trở về nhà.
[caption id="attachment_34735" align="aligncenter" width="353"]Manga Aesop Monogatari Manga Aesop Monogatari[/caption]
Ba tác phẩm kể trên đã đặt nền móng cho đề tài dị giới, để đến những năm cuối thập niên 90, thể loại này thực sự bùng nổ với nhiều bộ anime, manga đình đám như Inu Yasha, El Hazard, Magic Knight Rayearth và Tenkuu no Escaflowne.
[caption id="attachment_34736" align="aligncenter" width="600"]Inu Yasha Inu Yasha[/caption]
Trong số đó, thành công và được biết đến nhiều nhất ở Việt Nam có lẽ phải kể đến 2 bộ truyện Inu Yasha (Takahashi Rumiko) và Magic Knight Rayearth (CLAMP). Với những tình tiết kì ảo, hấp dẫn, chuyến phiêu lưu vào dị giới của cô nàng Kagome trong Inu Yasha đã và đang chiếm được trái tim của nhiều thế hệ độc giả. Những cái tên như Inu Yasha, Kikyou, Naraku, Sesshomaru,… chắc chắn sẽ tiếp tục để lại ấn tượng trong lòng các fan của bộ truyện đình đám này.
[caption id="attachment_34737" align="aligncenter" width="1024"]Magic Knight Rayearth Magic Knight Rayearth[/caption]
Bên cạnh đó, Magic Knight Rayearth hay Hiệp Sĩ Có Phép Màu do CLAMP chắp bút, cũng là một manga không nên bỏ qua. Trái với thế giới mang màu sắc chiến quốc Nhật Bản trong Inu Yasha, Magic Knight Rayearth đưa người đọc vào một vương quốc phép thuật, nơi sức mạnh có hình hài của những robot khổng lồ.
Theo CLAMP, thế giới trong truyện được tạo nên nhờ những cảm hứng từ các tựa game nhập vai thời bấy giờ như Dragon Quest, Final Fantasy. Đây cũng là điểm khiến các fan bị tựa manga mê hoặc. Những yếu tố và bối cảnh tương tự như game nhập vai sau này cũng được nhiều tác phẩm Isekai hiện đại khác, mà điển hình là Sword Art Online và KonoSuba, sử dụng.
[caption id="attachment_34738" align="aligncenter" width="670"]Log Horizon – một light novel Isekai mang yếu tố của game nhập vai Log Horizon – một light novel Isekai mang yếu tố của game nhập vai[/caption]
Trở về hiện tại, chúng ta có thể thấy một số phong cách Isekai đang thịnh hành như: lạc vào thế giới game (Sword Art Online, Log Horizon), lạc vào thế giới kì ảo (No Game No Life, GATE). Bên cạnh đó, ngoài thể loại Isekai hành động thuần túy, là những tác phẩm Isekai kết hợp nhiều yếu tố khác như Re:Zero (du hành thời gian, bi kịch), KonoSuba (hài hước, châm biếm) và “Dị giới ngược” khi các nhân vật từ các thế giới kì ảo lạc đến thế giới bình thường, điển hình là Hataraku Maou-sama, Fate hay gần đây với Re:Creators.
[caption id="attachment_34739" align="aligncenter" width="550"]Dị giới ngược theo phong cách Ma vương Dị giới ngược theo phong cách Ma vương[/caption]
Không thể phủ nhận Isekai là một thể loại có nhiều tiềm năng và thực tế đã chứng minh với nhiều tác phẩm ấn tượng, đặc sắc. Tuy nhiên, việc đề tài này bị lạm dụng quá mức đã khiến nội dung dần “bão hòa”, gây nhàm chán. Dù sao đi nữa, hãy mở lòng hơn với thể loại này các bạn nhé, vì có thể ẩn sau lớp bọc cũ kĩ là một câu chuyện mới đầy thú vị.
Xem thêm: tâm sự con gái ,Blog tâm sự ,Chuyện của sao ,Ảnh Chế Anime Hài Hước,Anime Chế Hài ,Ảnh động Anime ,Anime Smile ,Anime News ,Anime Database ,Anime Phiêu Lưu ,Harem Anime ,Ecchi Anime ,Tạp chí Anime ,Tin Tức Anime ,Tin Manga ,Chung cư vinhomes trần duy hưng ,Dcapitale Trần Duy Hưng ,vinhomes Dcapitale trần duy hưng ,Công ty Kingland , Vincity Tây Mỗ , Vinhomes Cao Xà Lá , Dự Án Vincity Tây Mỗ Đại Mỗ ,

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 Manga Shounen-Ai hay nhất

Top 10 nhân vật Anime điều khiển sức mạnh hệ mộc

Top 10 nhân vật được yêu thích nhất trong Anime Detective Conan